Nhiều năm trở lại đây Hà Giang là điểm du lịch thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Là nơi có nhiều thắng cảnh và di tích lịch sử và lễ hội mà có khi ngay bản thân chúng ta cũng chưa từng được biết đến. Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một địa điểm du lịch nổi tiếng đó là Cao Nguyên đá Đồng Văn tại Hà Giang nhé!

Đèo Mã Pì Lèng ở Mèo Vạc và Đồng Văn

Đèo Mã Pì Lèng ở Mèo Vạc và Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn là cao nguyên đá nằm trải rộng trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Cao nguyên này được UNESCO công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu vào năm 2010. Đây cũng là công viên địa chất toàn cầu đầu tiên của Việt Nam. Là danh hiệu duy nhất ở Việt Nam và là danh hiệu thứ hai ở Đông Nam Á.

Cao nguyên có nhiều khu vực núi đá vôi nằm sát chí tuyến Bắc, có độ dốc khá lớn. Các thung lũng, sông, suối bị chia cắt nhiều.
Là cao nguyên có nhiều di tích được quốc gia công nhận như cột cờ Lũng Cú, phố cổ Đồng Văn, núi đôi Quản Bạ, di tích kiến trúc nhà Vương…, ngoài ra còn có những loại quả nổi tiếng như táo, mận, hồng, đào… và các loại dược liệu quý như tâm thất, quế, hồi, thục địa…

Cao nguyên Đồng Văn có diện tích 2356,80 km², Độ cao trung bình từ 1.000 – 1.600 m.
Hiện khu vực cao nguyên đá Đồng Văn là nơi cư ngụ của khoảng 250.000 người dân thuộc 17 dân tộc thiểu số cùng với những bản sắc văn hóa dân tộc khác nhau của Việt Nam. Việc cao nguyên trở thành công viên địa chất toàn cầu có ý nghĩa rất lớn đối với con người nơi đây.

Là nơi chứa đựng nhiều dấu ấn lịch sử như sự phát triển của vỏ trái đất, những sự phát triển sinh học, truyền thống văn hóa độc đáo và ấn tượng đã có từ lâu của những người dân nơi đây như dân tộc Mông, Dao…; nơi đây có những cảnh quan đặc sắc, những hiện tượng tự nhiên mà chỉ ở đây mới có.

Ruộng bậc thang và núi đá trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Ruộng bậc thang và núi đá trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên Đồng Văn là một vùng núi đá có tuổi khác nhau từ kỷ Devon cho đến Pecmi, được bao quanh bởi các núi đất. Cao nguyên Đồng Văn là nơi tập trung nhiều địa chất khoáng sản, về tài nguyên môi trường đa dạng phong phú. Có rất nhiều mẫu hóa thạch của các loài đã được tìm thấy có tuổi cách đây 400 – 600 triệu năm.Ở đây có mưa từ tháng 4 đến tháng 9, nhưng thiếu nước vào mùa khô (từ tháng 10 đến tháng 4).

Hiện tại, ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Giang đang cố gắng phát huy tối đa các điểm mạnh về du lịch Đồng Văn và các bản sắc văn hóa dân tộc ở trên cao nguyên; cùng với đó giữ gìn các di sản văn hóa đã có từ lâu đời. Với đó, tỉnh Hà Giang đã cấm khai thác đá, hang động, nhũ đá để giữ gìn sản phẩm của tự nhiên.